Đọc để biết chúng ta không đơn độc

“We read to know that we are not alone.” – C.S. Lewis

Chúng ta đọc để biết rằng mình không đơn độc.

Đây là một câu nói nổi tiếng của ông Lewis – một nhà viết kịch, nhà thơ nổi tiếng thời xưa xửa xừa xưa của Anh. Vì không hiểu biết gì về văn học Anh cho nên mình cũng không biết nói gì hơn, chỉ có thể bày tỏ lòng cảm ơn ông vì đã có lời phát biểu hay đến vậy.

Chúng ta đọc để biết mình không cô đơn.

Chắc đã không ít lần bạn cảm thấy lạc lõng và buồn bã trong cuộc sống. Mỗi người một lí do, không ai hoàn toàn giống ai cả. Và chúng ta không biết làm thế nào để có thể giải tỏa tâm sự này, biết tìm ai, biết nói gì bây giờ? Những khoảnh khắc ấy giống như khoảng trầm của những bản nhạc, những đoạn buồn của một bộ phim, những chỗ chùng của sợi dây cuộc sống. Đôi khi ta cảm thấy trống rỗng trong một vài phút giây nào đó.

Không chỉ riêng nỗi buồn, mà thậm chí cả niềm vui, niềm hạnh phúc cũng có lúc không biết chia sẻ với ai.

Thế là chúng ta tìm đến những cuốn sách.

Chính sự khác biệt trong mỗi con người dẫn chúng ta đến với những cuốn sách, những thể loại, những tác giả khác nhau. Tại sao chúng ta lại thích câu chuyện này mà không thích câu chuyện kia? Cớ sao lại đọc cuốn sách này mà lại không sao nuốt nổi cuốn kia? Tại sao đứa bạn thân của mình thích cái đó vậy, thật không thể hiểu nổi!🙂

Đó là vì chúng ta tìm thấy những nốt nhạc đồng điệu.

Có thể hoàn toàn, có thể phần nào, cũng có khi chỉ một chút một ít mà thôi.

Khi tôi search google để tìm hiểu xem ai là chủ nhân của câu nói tôi vô cùng tâm đắc này, kết quả tìm kiếm đầu tiên hiện ra không phải Lewis mà lại là một nhà văn khác hiện vẫn còn sống, ông Wiliam Nicholson, người đã từng đóng vai Lewis. Trên website cá nhân của mình, ông viết những dòng như thế này:

I love books that make me cry out, ‘But I’ve asked that too! I’ve felt that too!’ In my play about C.S.Lewis, Shadowlands, I gave Lewis the line, ‘We read to know we’re not alone.’ That has been my own experience. It’s through books that people I’ve never met have reached out to me, saying, ‘This is what matters most to me. Does it matter to you too?’ This feeds something very different to the appetite for entertainment. It feeds, I suppose, the hunger for meaning.

Wow, vậy là bất chấp ngôn ngữ không đồng nhất, sự khác biệt về tuổi tác cũng như nhiều điều khác, tôi không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy về câu nói này, cũng như những cảm xúc và ý nghĩa của nó.

Vậy nên, các bạn của tôi ơi, hãy tìm đến một cuốn sách nào đó, hoặc một người nào đó cùng thích cuốn sách đó như bạn, để những nốt nhạc đồng điệu tìm thấy nhau, và giúp ta trải qua những giây phút yếu lòng của cuộc đời nhé! Càng ngày chúng ta càng có ít thời gian cho bản thân, cho những cuốn sách, song điều đó không có nghĩa là chúng ta phải từ bỏ chúng. Hãy dành riêng cho những cuốn sách một góc – dù rất nhỏ – trong cuộc sống của chúng ta nhé!

Cảm ơn các bạn đã cùng đồng hành và chia sẻ với tôi cho đến giờ phút này!

2 thoughts on “Đọc để biết chúng ta không đơn độc

  1. đời thủa mình chưa bao giờ đọc thơ tập, cứ nghĩ rằng cả tập thơ thì có gì hay mà đọc. Ấy vậy mà giờ mình có 1 tuyển tập thơ và lúc nào thấy khó lòng tập trung làm việc nổi lại đem ra đọc, rồi chép lại qua giấy để… ngắm. Giờ mình đang nghĩ là mình sẽ không đọc nổi dòng tiểu thuyết cổ điển nhưng mình đã sắm sẵn 1 cuốn bên phía nhà Swan rồi, biết đâu bất ngờ sau này mình nghĩ khác. Mình thấy câu đề này nhà bạn đã lâu nhưng không cảm lắm, nhưng bây giờ thì mình thấy nó hay hẳn rồi.

    • ^_^ Chúc bạn luôn giữ gìn được những khoảng lặng cho bản thân như bây giờ nhé. Cuộc sống trôi qua quá nhanh nên những giây phút, những khoảnh khắc riêng tư như thế rất đáng quý.

      Cảm ơn bạn đã đọc, đã cảm và chia sẻ với mình.

Gửi phản hồi

