[Review] Me before You – Phim & truyện

IMG_3903[1]

Loving can hurt

Loving can hurt sometimes

But it’s the only thing that I know

When it gets hard

You know it can get hard sometimes

It is the only thing that makes us feel alive

Cũng học đòi theo trào lưu Me before you.

Lời khuyên cho những bạn nào chưa từng xem phim đọc truyện là nên đi xem phim trước rồi hãy xem truyện. Đây là kinh nghiệm bản thân mình rút ra từ những Harry Potter, PS I love you, Thiên thần và ác quỷ, .v.v… Và cũng không nên đặt kỳ vọng quá nhiều. Hãy cứ thưởng thức nó như một bộ phim tâm lý tình cảm đã, chứ đừng quá kỳ vọng vào những lời khen ngợi nức nở trên status Facebook hay tung hô Best-selling, vì tin mình  đi, nếu không best-selling thì không mấy nhà xuất bản nào ở Việt Nam chịu mua bản quyền in truyện đâu, và best-selling trên New York Times thì không hiếm hoi gì.

Còn những bạn nào đã trót thích và đọc truyện thì mình khuyên là hãy chuẩn bị cho bản thân một tâm lý: phim không được như những gì bạn kỳ vọng. Thực ra còn tùy từng bộ truyện cụ thể, nhưng đa số những hạn chế về mặt kinh phí, thời gian, sự khác biệt giữa sách và diễn xuất thực tế trên màn bạc,… sẽ khiến cho cuốn sách yêu quý của bạn không được thể hiện trọn vẹn đầy đủ khi dựng thành phim, đặc biệt là phim điện ảnh.

Đánh giá chủ quan tổng quát nhất về phim và truyện Me Before You, mình  thấy cả hai đều ổn. Nếu bạn đang hơi rủng rỉnh tiền bạc một xíu, nếu bạn muốn tìm thứ gì đó tương đối ý nghĩa và chất lượng để giải trí, bạn có thể mua truyện và vé xem phim. Tuy nhiên, nếu có thể làm lại, mình  đồ rằng mình sẽ kiên nhẫn chờ xem Me Before You trên mạng hoặc trên Star Movies hơn là bỏ ra 120k để tự một mình tới CGV xem phim (CGV vốn khá là đắt). Đây chắc chắn không phải một bộ phim dở, nhưng nó chưa thực sự đáng 100% tới từng đồng một mà mình  bỏ ra để xem (ý kiến chủ quan, xin nhắc lại lần nữa). Còn truyện thì thú thật là mình  đọc trên wattpad thôi, và đến giờ phút viết review này tôi vẫn thấy là quyết định đúng đắn, tránh cho mình  cái cảnh đi mua sách về và gần như chỉ đọc đến nó một lần rồi cất kỹ. Chưa đủ chính là từ mà mình  dành cho Me Before You.

Về phim:

Điểm cộng đầu tiên là poster đẹp lung linh. Điểm cộng tiếp theo là nam chính Will Traynor do Sam Claffin thủ vai khá đẹp trai, chính xác là trông “man” :v. Điểm cộng kế tiếp nữa là nữ chính Louisa Clark do Emilia Clarke thủ vai trong những cảnh “đinh” cũng rất xinh đẹp (wow look at that breast!)

Kế đến là diễn xuất khá tròn trĩnh của hai nhân vật. Theo như mình  thấy thì họ những gì họ thể hiện rất tốt, rất tự nhiên và không gượng gạo. Hai cảnh mà tôi thích nhất trong phim, một phần vì diễn xuất rất tự nhiên, một phần vì nó giúp cho tình tiết trong truyện sống động hơn là: 1) Cảnh hai người lần đầu gặp nhau, khi Will cố tình phát ra cái âm thanh kinh dị khó diễn tả bằng lời để “chào đón” Lou. Khi đọc truyện bạn chỉ nhận được một vài dòng miêu tả khô khan của truyện. Nhưng khi xem phim, nói thật là tôi thấy phì cười, và 2) Cảnh đám cưới bạn gái cũ của Will, đặc biệt khi hai người ở trong sàn nhảy nói chuyện, Lou đã bật cười theo kiểu mà bạn tôi gọi là cực kỳ tự nhiên, sau đó Lou thuyết phục Will đi du lịch cùng mình. Và oimeoi nụ cười và câu trả lời Ok của Sam Claffin khi đó, wow. Mình cảm thấy hai người họ thực sự làm sáng bừng khung cảnh lên (hoặc có thể chỉ vì ánh đèn = )) ) Ôi trời và nhạc nền là Thinking Out Loud của Ed Sheeran! So sweet! Và phải nói là biểu cảm gương mặt của họ thật là tuyệt.

Will Traynor là một nhân vật không thể làm được gì nhiều ngoài việc thể hiện/không thể hiện cảm xúc qua vẻ mặt và cái miệng độc địa sắc bén của anh ta. Thế nên phải nói là sự thể hiện của Sam Claffin rất tốt ngay từ cảnh đầu tiên anh xuất hiện. Bạn phải xem cảnh Lou đút cho Will nhưng lại lơ đãng làm đổ ra quần anh, và nhìn vẻ mặt của Sam Claffin khi đó =)) Cảnh ấy có trên trailer thì phải.

Lou Clark thì là cô gái rất tươi tỉnh nên trong các cảnh biểu cảm gương mặt chỉ là một phần thôi. Nhưng khi bạn xem đến đoạn họ đi xem hòa nhạc, cái cách đôi mắt cô ấy sáng lên (vâng, lại vì ánh đèn, một lần nữa😀 ) và trong cảnh tôi vừa đề cập đến, khi họ nói chuyện với nhau về “bộ ngực”, bạn chắc sẽ cảm thấy như tôi. Và như một comment trên trailer youtube mà tôi đọc được, “lông mày của chị í thật vi diệu” =))

Sở dĩ mình  bỗng dưng chịu đến rạp xem phim tâm lý tình cảm vì đọc được những stt khen ngợi rằng bộ phim rất “Cảm động” và khiến người xem “rơi nước mắt”. Khi kết thúc bộ phim thì nói thực là mình  cảm thấy hụt hẫng. Chỉ có cảnh gần cuối phim khi Will nói với Lou rằng anh vẫn muốn đến Thụy Sĩ, và cảnh hai người ở bên nhau lần cuối, là khiến mình hơi rơm rớm nước mắt mà thôi. Chấm hết. Nói thật là mình đã mong chờ nhiều hơn, một bộ phim khiến mình rơi nước mắt một cách vô thức và không thốt nên lời. Me Before You chỉ là một bộ phim tương đối cảm động mà thôi. Khó mà nói được nguyên nhân của sự thiếu hụt này là ở đâu, kịch bản hay nguyên tác hay diễn xuất của diễn viên.

Nhiều nhận xét nói rằng không thích nhân vật Lou của Emilia Clark vì cô ấy biến Lou thành người lạc quan thái quá và hơi ngốc nghếch. Mình thì nghĩ cái khuyết điểm này của phim không phải do Emilia, mà là do kịch bản. Những tình tiết trong nguyên tác bị cắt gọt đã cắt gọt nốt cả phần bề sâu trong Lou như: việc Lou từng là một cô gái có gu thời trang bình thường và những mối quan hệ xã hội bình thường, việc từng xảy ra với Lou trong mê cung lâu đài, việc Lou tham gia vào một diễn đàn của người liệt tứ chi trên Internet và tâm sự với họ,… Thực sự Lou trong nguyên tác bản chất là một cô gái thông mình, đầy tiềm năng, cởi mở yêu đời, nhưng bị trói buộc bởi quá khứ, bởi hiện thực nên không muốn kiếm tìm cho mình một tương lai cho tới khi gặp Will.

Nhân vật Will cũng chưa được lột tả hết. Trong truyện có một số tình tiết thể hiện việc Will phải vật lộn với bệnh tật và những cơn đau đớn ra sao, anh phải che giấu nó khó khăn như thế nào để mẹ anh và Lou bớt lo lắng và đau khổ. Chính điều đó cộng với sự đối lập quá kinh khủng giữa quá khứ: năng động, thành công, chói sáng với thực tại: bị liệt tứ chi, phụ thuộc vào người khác hoàn toàn, không thể tự làm chủ cho bản thân đã khiến Will không thể chịu đựng được thực tại và tìm đến sự giải thoát. Đây cũng là một khuyết điểm của phim.

Một số điểm khác biệt nữa giữa phim và truyện, nhưng  mình đánh giá không có vấn đề gì, ít nhất là với bản thân mình:

1) Khi chia tay ở sân bay sau kỳ nghỉ, trong nguyên tác, Will đã cố gắng níu kéo và cầu xin Lou “ở lại”. Nhưng trong phim thì Will đã nói với bố mẹ mình đại ý là: để cho cô ấy đi. Thực ra đây là hai lối ứng xử hoàn toàn bình thường, hoặc là níu kéo năn nỉ, hoặc là chấp nhận việc Lou không thể chấp nhận nổi chuyện Will vẫn muốn tới Thụy Sĩ.

2) Nhân vật em gái Georgina của Will không xuất hiện. Mình cũng cảm thấy nhân vật này trong truyện là nhân vật có cũng được không có cũng không sao.

3) Nhân vật em gái Katrina (Treena) của Lou không ích kỷ như nguyên tác, và cũng không được thể hiện mối quan hệ chị em nhiều như nguyên tác.

Hai nhân vật em gái trong truyện này đều ích kỷ đến khó chấp nhận, nhưng họ vẫn có tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đến gia đình mình. Ở Georgina thì ít hơn nhiều và cũng kém gắn bó hơn so với Treena.

4) Bố Will không ngoại tình, ít nhất là họ không làm rõ chi tiết này trong phim.

Nói đến truyện, mình cũng thấy truyện không quá xuất sắc. Điểm sáng của truyện cũng chính là những khuyết điểm của phim mà mình nêu ra ở trên. Ngoài ra, cách mà tác giả lựa chọn cái kết cho truyện cũng hợp lý. Will không bao giờ có thể bình phục được. Và việc lựa chọn của anh không phải quyết định đúng hay sai, mà là một con người có thể đối mặt với bi kịch của cuộc đời mình ra sao. Những người liệt tứ chi trên diễn đàn mà Lou tham gia họ chấp nhận được cuộc sống ấy, nhưng Will thì không thể.

There she goes in front of me

Take my life and set me free again

We’ll make a memory out of it

Holy road is at my back

Don’t look on, take me back again

We’ll make a memory out of it

Sự xuất hiện của Lou đã chiếu sáng cuộc đời anh, nhưng nó không đủ. Đứng trên quan điểm của Lou và nhiều người, cách lựa chọn của Will quá tàn nhẫn, tàn nhẫn với những người yêu thương và quan tâm đến anh, tàn nhẫn với Lou – người đã thổ lộ tình yêu với anh, sẵn sàng ở bên anh đến hết cuộc đời và xây dựng tương lai. Nhưng mình cảm thấy lựa chọn của Will hợp lý- chúng ta không nói đúng hay sai. Những lời mà Will nói với Lou là cái nhìn tiên đoán của một doanh nhân lão luyện, một người đàn ông trưởng thành đã lăn lộn trong ngành kinh doanh và đã thành công, của một người từng trải, một người đàn ông kiên định mà chưa ai có thể thay đổi ý định của anh ta. Anh không thể chấp nhận nổi cuộc sống hiện tại khi anh đã từng có cuộc sống trước đây tuyệt vời đến vậy. Nếu không có cuộc sống năng nổ, tuyệt diệu ấy có lẽ Will sẽ chấp nhận được thực tại gắn liền với xe lăn và bất động cho đến lúc chết. Nhưng người ta đã nói thà chưa bao giờ có, còn hơn có để rồi mất đi, vì nó tàn nhẫn gấp trăm ngàn lần. Will chính là lâm vào hoàn cảnh ấy. Hơn nữa, dù Lou có sẵn sàng ở bên anh đến nhường nào, dù họ có nắm tay nhau đến cuối đời đi chăng nữa thì chắc chắn sẽ có những lúc, dù không phải là sau sáu tháng như Will nói, Lou cảm thấy mệt mỏi, không biết có hối hận hay không nhưng chắc chắn là mệt mỏi. Will không muốn tình cảm mà Lou dành cho mình bị hoàn cảnh thay đổi, không muốn cô bị bó buộc, không muốn những người khác bàn tán và tác động không hay về cô. Anh đã chọn cách mà theo anh là tốt nhất cho tất cả.

Live boldly. Push yourself. Don’t settle. Live well. Just live

Nhưng anh vẫn mong muốn tia nắng nhỏ vui tươi của anh sẽ có thể vượt qua tất cả và đặt chân ra thế giới bên ngoài, ra khỏi vùng quê tù túng mà họ gọi là quê nhà, và sống thật tốt.

Don’t think of me too often. I don’t want to think of you getting all maudlin. Just live well.

Just live.

Love,

Will

Soundtrack:

Photograph – Ed Sheeran

Thinking Out Loud – Ed Sheeran

Not today – Imagine Dragons

 

Gửi phản hồi

